May 23, 2012

queen / museum of textiles













มาร์กรู้สึกเป็นบุญตา เป็นเกรียรติกับชีวิตนักออกแบบเสื้อผ้า ได้แรงบันดาลใจและได้รับความรู้อย่างมหาศาล เมื่อได้เข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ตั้งอยู่ ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ใน พระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูวิมานเทเวศร์กับประตูวิเศษไชยศรี มาร์กมีโอกาสได้เห็นชุดของพระราชินีห่างจากหน้าเพียงแค่คืบ และได้เห็นถึงฝีมือช่างอันปราณีตและวิจิตร ตระการตา ที่นี้ยังเป็นศูนย์กลางการจัดเก็บรักษาผ้าและจัดแสดงผ้าประเภทต่างๆ พร้อมจัดแสดงฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงนำความเป็นไทยสู่สากล.


ภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดแบ่งเป็นห้องนิทรรศการคือ ห้องแรก ราชพัสตราจากผ้าไทย จัดแสดงฉลองพระองค์ชุดสากลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นักออกแบบไทยและต่างประเทศ นำผ้าไหมไทยมาตัดเย็บ อาทิ ฉลองพระองค์ชุดราตรี ในงานรับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล ที่นครนิวยอร์ก.

ห้องที่ 2 จัดแสดงฉลองพระองค์ชุดไทยพระราชนิยมกว่า 30 องค์ ตลอดจนผ้าและเครื่องแต่งกายในราชสำนัก แสดงถึงเอกลักษณ์ไทยที่กลายเป็นต้นแบบชุดประจำชาติของสตรีไทยในปัจจุบัน สรุปเป็น 8 แบบ คือไทยเรือนต้น ไทยจิตรลดา ไทยอัมรินทร์ ไทยบรมพิมาน ไทยดุสิต ไทยจักรี ไทยศิวาลัย และไทยจักรพรรดิ .

ห้องนิทรรศการที่ 3-4 บอกเล่าถึงพระราชกรณียกิจของล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ ต้นกำเนิดศิลปาชีพ ในปีพ.ศ.2513 แสดงฉลองพระองค์คลุมผ้าไหมมัดหมี่สีม่วง จากห้องเสื้อบัลแมง โดยนายปิแอร์ บัลแมง ชาวฝรั่งเศส, 'ขิดลายสมเด็จ', และผ้าโบราณซึ่งจะสืบไปถึงช่างทอและเรื่องราวต่างๆ ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นการฟื้นชีวิตผ้าทอมือที่กำลังสูญหายไป.

Queen Sirikit Museum of Textiles. พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดอย่างเป็นทางการให้ประชาชนเข้าชมแล้วทุกวัน ตั่งแต่เวลา 09.00-16.30 น. สอบถามโทร. 0-2225-8420 และ 0-2225-9730

*ข่าวสด และภาพจากหนังสือ ราชศิลป์พัสตราภรณ์


No comments:

Post a Comment