Jan 17, 2013

power of mind




นิทรรศการ ชีวิตและผลงาน อ.ลาวัณย์ อุปอินทร์, 
Lawan Uob in Life and Work The Exhibition. Silpakorn University
 หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ วันที่ 12- 25 มกราคม 2556 
นางลาวัณย์ (ดาวราย) อุปอินทร์ เข้าศึกษาโรงเรียนศิลปศึกษา วิทยาลัยช่างศิลป์  ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมมหาวิทยาลัยศิลปากร หลังจบการศึกษาที่ศิลปากรซึ่งท่านถือได้ว่าเป็นนักศึกษาหญิงคนแรกและผู้ช่วยคนสำคัญของศาตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ท่านได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอนศิลปะที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรมระหว่างปี ๒๕o๒-๑๗ ต่อมาได้ย้ายไปสังกัดภาควิชาศิลปประยุกต์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จนกระทั่งเกษียณอายุราชการในปี พุทธศักราช ๒๕๓๘
ท่าน เป็นทั้ง ครู ศิลปินและนักวิชาการ ตลอดชีวิตการทำงานของท่านมีแต่ความปรารถนาดี ต่ออุดมการณ์ และต่อจุดยืนของการศิลปินที่มุ่งแสวงหา สันติภาพ ประชาธิปไตยและความเป็นธรรมอย่างหาได้ยากยิ่ง ท่านทุ่มเทและอุทิศตน เสนอความรู้ ความคิดทางด้านศิลปะต่อสาธารณะชน ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ การบรรยาย การอภิปราย และงานนิทรรศการศิลปกรรมครั้งสำคัญ เช่น นิทรรศการ ๓ ศิลปินหญิงร่วมกับ ปราณี ตันติสุข, สุวรรณ นันทขว้าง หรือแม่ของน้ำพุ
งานวันเปิด 12 มกราคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ชมผลงานของอาจารย์ลาวัณย์ ซึ่งจะมีการรวบรวมผลงานภาพเขียนรูปเหมือนสีน้ำมัน ตลอดทั้งชีวิตของท่านด้วยความช่วยเหลือจากลูกๆของท่านให้พวกเราได้เห็นเป็นบุญตา. 

" ศิลปะต้องออกมาจากใจ...มีสมาธิที่จะทำ งานที่ออกมาก็จะมีคุณค่า"

No comments:

Post a Comment